Thị trường xe tải: Giảm tải trọng, tăng số lượng

Thị trường xe tải: Giảm tải trọng, tăng số lượng

Thị trường xe tải đang đứng trước thời cơ mới khi cơ quan chức năng siết chặt khâu kiểm soát tải trọng xe. Cơ hội được chia đều cho cả những người đi trước lẫn các nhà đầu tư mới, bài bản.
Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức lấn sân sang mảng kinh doanh xe tải khi tiếp quản hệ thống đại lý phân phối của Vinastar, đơn vị đã có hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam. “Với thương hiệu xe tải mang tên Fuso, MBV đặt kỳ vọng lớn sẽ khuấy động thị trường xe tải trong nước như đã từng thành công tại Indonesia”, ông Nguyễn Duy Đoàn, Giám đốc Kinh doanh và Hậu mãi dự án xe tải Fuso thuộc MBV, nhận định.
Theo ông Đoàn, thị trường xe tải trong nước có thể tạo ra bước đột phá lớn với khá nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới mà MBV không thể bỏ qua. Không chỉ tiếp nhận hệ thống phân phối dòng xe tải hạng trung Mitsubishi Canter HD từ Vinastar, với thương hiệu xe tải Fuso, MBV sẽ còn kết hợp công nghệ Nhật vào dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam để cùng lúc ra mắt thị trường 3 dòng sản phẩm gồm xe tải nhẹ (tải trọng 3,5-6 tấn); tải trung (16 tấn) và tải nặng (40-50 tấn) kể từ ngày 9.10.2014.

Việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng trưởng.
Bên cạnh đó, MBV cũng đã tiến hành nâng cấp chất lượng và dịch vụ của hệ thống gồm 11 đại lý của Vinastar trước đây nhằm tập trung cho chiến lược sắp tới. Công ty đang cân nhắc nhu cầu thị trường và dự kiến sẽ mở rộng hệ thống đại lý chính hãng của Fuso tại Việt Nam ngay trong năm nay.
“Chúng tôi dự kiến sẽ phân phối bằng hoặc hơn sản lượng xe tải năm ngoái là 761 chiếc. Mục tiêu cụ thể của Fuso là khoảng 1.000 chiếc trong năm nay”, ông Đoàn, MBV, cho biết.
Trong khi đó, ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Công ty Ford Motor Việt Nam cũng vừa đưa ra dự báo rằng trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh do quy định kiểm soát xe quá tải đang được siết chặt. Theo đó, việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng trưởng do các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hay logistics sẽ phải đầu tư thêm xe tải mới để đáp ứng nhu cầu chuyên chở.
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), nhà sản xuất xe tải có thị phần lớn nhất trong nước hiện nay cũng đưa ra dự báo là nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm soát tải trọng xe.
Ông Mai Phước Nghê, Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại của Thaco, cho biết một số khách hàng đang dịch chuyển cấu hình xe đúng theo tải trọng cho phép. Cụ thể, trước đây, một số khách hàng cần động cơ lớn hơn để chở được nhiều hàng hơn so với thiết kế xe, thì giờ đây đang có xu hướng đặt mua xe đúng theo cấu hình. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải lớn cũng đang tìm hiểu, thăm dò giá cả với Thaco để sắm thêm xe tải mới.
Hiện trên thị trường có khá nhiều thương hiệu xe tải như Hino, Isuzu, Thaco, Huyndai, các dòng xe tải giá rẻ từ Trung Quốc, cũng như các thương hiệu đến từ Nhật.
Một trong những tên tuổi đáng được quan tâm đến từ Nhật là Hino. Từ đầu năm nay, Công ty Hino Motors Việt Nam đã dồn sức tung ra thị trường các dòng xe tải hạng nhẹ là Hino 300 series với giá bán khoảng 600-725 triệu đồng/xe, tương đương mức giá của dòng xe tải nhẹ của Fuso xấp xỉ 600 triệu đồng/xe. Hiện tại, Hino cũng đang tăng tốc đối với dòng xe hạng trung là Hino 500 series nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, Thaco cũng vừa giới thiệu các dòng xe tải có trọng tải hạng trung từ 8-18 tấn mang nhãn hiệu Hyundai, Auman. Một số đơn vị khác còn tìm cách kéo dài thùng xe nhằm gia tăng tải trọng chở hàng. Cụ thể, đầu tháng 5.2014, Công ty Isuzu Việt Nam đã ra mắt dòng xe tải hạng trung NQR75M tải trọng 9 tấn với thùng xe được kéo dài hơn so với các loại xe tải trong cùng phân khúc.
Theo thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp trong ngành, các công ty lắp ráp xe tải trong nước hiện vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh khá lớn lớn từ các dòng xe tải nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong với giá bán thấp hơn.

Trong nửa đầu năm nay, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu tăng trưởng tới 60% trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 24%. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 4.600 xe, gần gấp đôi mức 2.000 xe của cùng kỳ năm 2013. Giá trị nhập khẩu thậm chí tăng gấp 3 lần, từ 69 triệu USD lên mức 185 triệu USD.
Bên cạnh đó, hai công ty hoạt động trong lĩnh vực này hiện đang niêm yết trên thị trường chứng khoán là Công ty Cổ phần Ô tô TMT và Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy cũng đã cho thấy tiềm năng trong ngành khi lần lượt báo cáo đã vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2014 trong tuần qua.
Một minh chứng khác cho thấy thị trường xe tải trong nước đang ngày càng nóng lên chính là số xe tải mà các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ trong năm 2013, vốn đã là hơn 24.600 chiếc. Chỉ trong nửa đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ xe tải của VAMA đã đạt mức 13.500 xe, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ.
 
�/at`� �� black;mso-themecolor:text1′> , ISUZU, HINO…
– Xe tải trung và nặng chủ yếu nhập khẩu và phân phối, vậy trong nước sẽ cần có nhanh chân hình thành tập đoàn lắp ráp và phân phối dòng này. Phân khúc này đang bỏ trống chưa có một nhà sản xuất nào đang chiếm lĩnh thị trường, liệu cuộc đua này sẽ về tay ai?
– Một số ít ISUZU, HINO là lắp ráp trong nước, Nhập khẩu chủ yếu là Dongfeng (do Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy độc quyền), Huyndai HD, và xe đầu kéo Mỹ International.
Đánh vào tải trọng của Bộ GTVT đã bắt đầu xuất hiện chạy đua đưa dòng xe này ra thị trường. Diễn biến đầu tiên trong năm 2015 nay bắt đầu nóng lên.
1. Từ tháng 6/2015, một đơn vị thành viên của Tập đoàn Hoàng Huy là CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HHF) đã chính thức trở thành Đại lý Chính hãng của hãng xe Đầu kéo Mỹ International (Navistar) tại toàn bộ lãnh thổ Việt Nam với các dòng xe International Prostar, Transtar. Mọi công đoạn đã xong, động thái này sẽ làm các nhà nhập khẩu lô lẻ bỏ cuộc và nhường sân chơi cho Hoàng Huy. Dòng xe này giá thành cao, được ưa chuộng tại VN. Câu hỏi là liệu trong tương lai dòng xe này có được lắp ráp tại VN hay không để giảm giá thành?
Động thái rõ nét nhất chính là Hoàng Huy đã sáp nhập Hoàng Giang (kinh doanh xe tải nhập khẩu). Nâng vốn điều lệ lên 1.110 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, tại ĐHCĐ diễn ra vào tháng 6 tới đây, HHS sẽ lấy ý kiến cổ đông về việc tăng vốn điều lệ. Có thể Hoàng Huy sẽ sản xuất và nội địa hóa một phần nhằm giảm chi phí cho dòng tải nặng giá rẻ Dongfeng, hiện chiếm thị phần khá lớn.
Như vậy hiện Hoàng Huy là công ty nhanh chân nhất trọng dòng tại trung và nặng. Hiện là công ty lớn nhanh chân nhất, liệu Hoàng Huy sẽ biến đổi thành tập đoàn cung cấp dòng tải nặng lớn nhất VN hay không? Hãy chờ thời gian trả lời.
2. HINO nhanh chân đưa dòng tải Hino 500, cho phép tải trọng 15 tấn và hiện là dòng bán chạy nhất hiện nay, mức tăng trưởng dòng này lên đến hơn 100% trong thời gian qua. Theo chia sẻ của điều xe khu vực Đơn Dương, Lâm Đồng, 70% xe chở rau từ Lâm Đồng xuống Nam Bộ khoảng 1.000 xe được thay mới từ 2013 đến nay do siết tải của Bộ GTVT bằng loại xe 14-16 tấn. Hino là loại xe phổ biến nhất khu vực này do chạy được tốc độ cao, đáp ứng giờ quy định, độ bền và mạnh mẽ. Dòng chở rau chủ yếu chạy giờ, nếu trễ giờ thiệt hại rất lớn.
3. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy liệu ISUZU có đưa dòng tải nặng về lắp ráp VN hay không? Đa số dòng xe tải ISUZU lắp ráp hiện là dòng tải nhẹ, tải nặng chủ yếu nhập khẩu lô lẻ, khó cạnh tranh trong thời gian tới.
4. FUSO cũng nhanh chân nắm bắt như cầu và trong 2014 đã đưa những dòng tải nặng vào thị trường, qua nhập khẩu. Mức bán hàng tăng trưởng ấn tượng bởi 3 con số.
5. Dòng tải nặng nhập khẩu của Huyndai HD cũng đang tăng trưởng mạnh, thông qua các nhà nhập khẩu lô lẻ.
6. Một cái tên Daewoo, hiện đang nhập khẩu lô lẻ có tham gia thị trường hay không?
Qua đây chúng ta thấy dòng tải trung và tải nặng đang nóng lên từng ngày. Liệu Trường Hải Auto, TMT Cửu Long có tham gia thị trường hay không? Ai sẽ là Nhà phân phối hoặc lắp ráp độc quyền Huyndai HD vốn rất ưu chuộng tại VN?
Mức lợi nhuận quá ấn tượng có làm lôi kéo những ông lớn nhảy vào? Do không có số liệu của các tập đoàn nước ngoài, nên minh chứng lợi nhuận cho dòng tải nặng này lấy ví dụ điển hình từ tập đoàn Hoàng Huy (HHS):
HHS có lợi nhuận 82 tỷ trong 2013 đã nhanh chóng tăng lên 135 tỷ 2014, mức tăng trưởng 65% kể cả doanh số. Thời điểm dòng tải nặng có doanh số nóng từ quý 3/2014. Tính đến 4 tháng 2015 tập đoàn Hoàng Huy đã mang về 246 tỷ lợi nhuận chỉ trong 4 tháng, mức tăng trưởng lên đến 12 lần so với cùng kỳ. Sau 4 tháng bằng 182% so với cả năm 2014. Qua kết quả ấn tượng này cho thấy mức độ nóng lên của dòng tải trung và nặng sẽ lôi kéo các tập đoàn lớn nhảy vào. Liệu ai sẽ chiếm lĩnh thị phần?
Bắt đầu hình thành những ông lớn về dòng tải nặng:
– Thói quen tiêu dùng sẽ thay đổi do pháp luật về giao thông hoàn thiện, buộc nhà xe phải nâng lên dòng tải lớn nhằm giảm giá thành, cạnh tranh. Hiện doanh số dòng này đang biển đổi từng ngày.
– Một trong những hãng lớn là Huyndai HD sẽ được ai phân phối lắp ráp độc quyền? Thị trường đang cần một ông lớn nhanh chân nhảy vào nhằm đánh bại các nhà nhập khẩu lô lẻ.
– Dongfeng và International do Hoàng Huy là tập đoàn trong nước duy nhất đang bắt đầu dần hình thành nhằm chiếm lĩnh thị phần. Dongfeng có chi phí rẻ, được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam, trong khi International đã khẳng định được tên tuổi trên thế giới và hiện chỉ có Hoàng Huy là nhà phân phối chính thức duy nhất tại VN.
– Trường Hải Auto liệu có bỏ qua cơ hội rất lớn này không? Câu trả lời để dành cho Chủ tịch HĐQT.
Kết quả tăng trưởng quá ấn tượng của dòng tải nặng một phần phát sinh từ luật và hành động của Bộ GTVT, điều đó cho thấy một phân khúc mới sẽ hình thành ông lớn trong ngành. Cũng nói lên sự thành công của ngành giao thông VN nhằm kéo giảm tại nạn, hạn chế mất mát lớn cho người dân chấp hành luật giao thông tốt.
Ngành ô tô tăng trưởng nóng trong 2 năm qua, khi đi sâu vào thực tế đóng góp sự tăng trưởng còn lớn hơn xe gia đình chính là dòng tải trung và nặng. Do hội nhập quốc tế dòng thuế cho xe tải trung và nặng sẽ giảm nhanh chóng xuống dần 0%. Như vậy sức nóng sẽ tăng dần lên trong vài năm tới. Không những vậy, trước đây VN chủ yếu dùng xe đã qua sử dụng, nay sức ép hết niên hạn do nhập từ nhưng năm 2000 đến nay phải thay xe mới đồng thời lên tải nhằm giảm chi phí. Thực tế cho thấy sức nóng của dòng tải nặng còn lớn hơn cả xe ô tô con mà người ta thường thấy.
 

Trả lời

Contact Me on Zalo
0986 388 885