Sự khác biệt cơ bản của cầu dầu và cầu láp – Tìm hiểu về cầu xe tải

Sự khác biệt cơ bản cầu dầu và cầu láp ?

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu cầu xe tải là gì ?

Cầu xe tải hay còn có tên gọi khác là bộ visai, là bộ phận hình cầu nằm giữa trục sau (hoặc trục trước – đối với xe hai cầu .

Đây là một bộ phận dùng để chia mômen xoắn của động cơ thành hai đường, đưa nguồn năng lượng của động cơ đến các bánh xe, cho phép hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau (thể hiện rõ nhất trong lúc vào cua).

Như vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản chức năng của cầu xe tải đó là

· Thay đổi tốc độ của các bánh xe khi vào cua để không gây ra hiện tượng trượt bánh

· Truyền mômen của động cơ tới trục bánh xe

· Là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi truyên mômen xoắn tới trục bánh xe.

 

Để phân biệt các loại truyền chuyển động của xe tải, chúng ta hay gọi là cầu láp và cầu dầu.

Cầu dầu là gì?

cau dau xe tai

Cầu dầu là loại sử dụng nhiều trên xe ben, xe đầu kéo thường thì cầu dầu sẽ rất phù hợp với các bác tài phải đi những cung đường khó đi hoặc lầy lội hoặc là xe cõng tải lớn. Về nguyên lý hoạt động của cầu dầu thì thanh láp nối từ bộ visai truyền mômen xoắn đến hệ thống bánh răng hành tinh trên ổ trục bánh xe, do vậy thì tỉ số truyền sẽ thấp hơn so với cầu láp tuy nhiên thay vào đó là lực momen xoắn lại được tăng lên chính vì thế các xe sử dụng hệ thống cầu dầu thường đi rất lì xe giúp xe chịu tải hoặc đi các cung đường khó đi. Toàn bộ các bộ phận bánh răng hành tinh ngập trong dầu, nhờ độ bôi trơn của dầu mà các cơ chế khớp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt hơn.

Cầu dầu chịu lực xoắn rất tốt, ở những nơi địa hình xấu, lầy lội nơi đồi núi và công trường xây dựng, khai thác khoáng sản nếu dùng cầu láp sẽ dễ bị gãy láp. Tuy nhiên, xe cầu dầu sẽ tốn nhiên liệu hơn cầu láp do trong cầu dầu lượng bôi trơn lớn làm tăng lực cản.

Cầu Láp là gì ?

cau lap xe tai

Cầu láp là cầu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên xe tải thùng, xe tải ben, xe đầu kéo. Nguyên lý hoạt động của cầu láp vô cùng đơn giản đó là trục láp được nối từ bộ visai đến bánh xe và được nối cứng với bánh xe thông qua hệ thống bulong bắt trực tiếp vào mặt bích.

Cầu láp được bôi trơn bằng mỡ bò thông thường.

Làm thế nào để phân biệt cầu dầu và cầu láp
Chúng ta vừa tìm hiểu qua cầu dầu và cầu láp cách 2 cầu hoạt động

Vậy thì làm thế nào để có thể phân biệt 2 loại cầu này

Để phân biệt cầu dầu và cầu láp rất đơn giản, chúng ta hãy nhìn vào mặt bích ngay giữa mâm xe. Mặt bích cầu dầu lớn hơn cầu láp rất nhiều và thường có một lỗ để đổ dầu bôi trơn và làm kín.
cau dau xe tai
cau lap xe tai

Và vừa rồi chúng ta đã cùng sơ lược qua khái niệm nguyên lý hoạt động cũng như là cách phân biệt 2 loại cầu xe phổ biến nhất hiện nay

Với những gì Tổng kho xe tải vừa chia sẻở trên rất mong các bác tài sẽ chọn được dòng xe thích hợp cho mình.
 

☆Hỗ trợ kỹ thuật/mua hàng

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ :

hotline: 0986 388 885 – 0943 856 222 !

Trân trọng cảm ơn Quý khách đã đến với Tổng Kho Xe tải!

Chúng tôi luôn cam kết 100% về chất lượng.

LIÊN HỆ MUA HÀNG TỔNG KHO XE TẢI:

1. http://axetai.com/

2. http://choxetai.vn/

3. https://www.youtube.com/c/Xeototaicu/featured/

4. https://www.facebook.com/xetai.tongkho.9

Email:  quoccuonggroup168@gmail.com

Trả lời

Contact Me on Zalo
0986 388 885