Tuy nhiên, số ô tô vận tải ngành đang quản lý hầu hết là xe của Liên Xô (cũ), một số do Trung Quốc viện trợ từ thập kỷ 70, qua nhiều năm khai thác, sử dụng đã xuống cấp, lạc hậu, mức tiêu thụ nhiên liệu lớn và gây ô nhiễm môi trường, dễ gây mất an toàn. Đa số các loại xe trên đều sử dụng nhiên liệu xăng, hiệu quả vận chuyển đạt thấp, mức tiêu hao nhiên liệu lớn, đến nay khó thay thế phụ tùng. Đặc biệt, đối với những dòng xe trọng tải lớn, chỉ phù hợp cho nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn, binh khí kỹ thuật….của các đơn vị vận tải chiến lược, chiến dịch. Còn đối với các đơn vị cấp sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn; bộ chỉ huy quân sự, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố, các học viện, trường, các kho chiến lược, chiến dịch, đồn biên phòng…, nhu cầu vận chuyển thường xuyên, đột xuất như tiếp nhận hàng hóa trên cấp, phân phối cấp phát cho các đơn vị thuộc quyền (tiểu đoàn, đại đội…); khai thác, tiếp phẩm; vận chuyển phục vụ các nhiệm vụ diễn tập, dã ngoại; dồn dịch vật tư, hàng hóa ở các kho và phục vụ tăng gia sản xuất, bảo đảm đời sống bộ đội… rất lớn và đòi hỏi cấp thiết; nếu sử dụng các loại xe trọng tải lớn sẽ rất lãng phí tải trọng, tốn nhiên liệu. Chưa kể khi cơ động trong địa bàn thành phố, đến các đơn vị cấp phân đội, đơn vị vùng sâu, vùng xa địa hình đường sá chật hẹp sẽ gặp khó khăn và không tiện lợi.
Trong khi đó, những năm gần đây, bên ngoài thị trường, các doanh nghiệp vận tải liên tục có những bước phát triển mạnh về các dòng xe vận tải, với sự phân khúc rõ rệt theo tải trọng, kiểu dáng, địa hình. Trong đó, xuất hiện nhiều loại phương tiện của các dòng xe vận tải nhẹ (VTN) uy tín trên thế giới như: DAIHATSU, HYUNDAI, KIA…Đây là các loại xe có trọng tải phù hợp, kết cấu gọn nhẹ, sử dụng nhiên liệu diezel, có các tính năng ưu việt là dễ sử dụng, độ an toàn cao, tiết kiệm nhiên liệu, cơ động thuận tiện trên các địa hình; phù hợp với công tác bảo đảm hậu cần cấp chiến thuật; rất tiện trong việc vận chuyển vật tư, hàng hóa nhỏ lẻ; tiếp phẩm, dồn dịch ở các kho vật chất hậu cần, kỹ thuật…
Qua nghiên cứu, khảo sát, Cục Vận tải nhận thấy, để nâng cao hiệu quả hoạt động vận chuyển của các đơn vị quân đội trước mắt và lâu dài, cần từng bước đầu tư phương tiện VTN cho các đơn vị cấp chiến thuật. Cục Vận tải đã báo cáo và Tổng cục Hậu cần đã có Dự án số 496/HC-12 ngày 07/7/1997 về việc trang bị xe VTN cho các đơn vị cấp chiến thuật trình Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt. Sau khi được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng nhất trí chủ trương, Cục Vận tải đã tổ chức nhiều đợt rà soát, nắm bắt nhu cầu vận chuyển bằng phương tiện VTN của các đơn vị trong toàn quân, lập dự toán ngân sách báo cáo Tổng cục Hậu cần và Bộ xin bảo đảm kinh phí để mua và trang bị cho các đơn vị theo từng giai đoạn. Bước đầu, việc trang bị các xe VTN tập trung cho các trung đoàn bộ binh đủ quân, các lữ đoàn binh chủng và tương đương; bộ chỉ huy quân sự, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố; các đồn biên phòng cửa khẩu biên giới đất liền; các đơn vị mới thành lập. Để nâng cao hiệu quả, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng xe trang bị cho các đơn vị, Cục Vận tải đã thành lập các đoàn khảo sát, tham quan, tìm hiểu các nhà sản xuất, nhập khẩu xe vận tải uy tín hàng đầu cả trong và ngoài nước. Đặc biệt là những nhà sản xuất có uy tín lâu năm, có nhiều dòng xe để lựa chọn, so sánh. Quá trình khảo sát, đến nay, Cục Vận tải đã lựa chọn dòng xe VTN Thaco của Tập đoàn Trường Hải. Đây là dòng xe thuộc hãng Kia Motors của Hàn Quốc, một hãng xe lớn trên thế giới. Thaco thuộc phân khúc xe VTN, trong đó, Thaco Frontier là sản phẩm quen thuộc, được khách hàng tin dùng trong thời gian gần đây. Vừa xuất hiện ở thị trường Việt Nam một thời gian ngắn, xe Thaco Frontier (hay còn gọi là Kia tải K2700II và K3000S) đã đạt hơn 55.000 xe ở thị trường Việt Nam với 02 mẫu chủ đạo có tải trọng 1,25 tấn và 1,4 tấn. Đây cũng là dòng xe chiếm thị phần cao nhất (trên 89%) ở phân khúc xe tải nhẹ máy dầu từ 01 tấn đến dưới 02 tấn của hãng.
Điểm ưu việt của dòng xe này là có chất lượng vượt trội và ổn định so với các xe cùng kiểu dáng, trọng tải. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, linh kiện đồng bộ nhập khẩu trực tiếp từ hãng Kia Motors (Hàn Quốc). Xe được trang bị động cơ Diesel có thể tích 2.665 cm3 (Thaco Frontier125) và 2.957cm3 (Thaco Frontier140), công suất tương đương 83/4.150 và 92/4.000 (Ps/rpm) giúp xe hoạt động mạnh, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Thùng xe được thiết kế chắc chắn và sơn nhúng tĩnh điện (ED) tăng khả năng chịu tải và độ bền cho sản phẩm. Xe được lắp hệ thống phanh thuỷ lực với bộ phanh đĩa (bánh trước) tăng thêm độ êm dịu và an toàn cho xe khi phanh. Bộ ghế ngồi của xe bằng nỉ cao cấp (công nghệ Hàn Quốc), vô lăng có thể gật gù, rất thoải mái cho người lái. Xe được đánh giá là tương đối hoàn hảo đối với dòng sản phẩm xe tải nhẹ, thân thiện với môi trường, rất thuận tiện trong vận chuyển các loại vật chất hậu cần như: thực phẩm, hàng đông lạnh, hàng tiêu dùng… Với kiểu dáng hiện đại, nhỏ gọn, năng động, xe rất thuận tiện cho việc vận chuyển ở trung tâm thành phố, khu đông dân cư, khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. Để tăng thêm sự lựa chọn, thùng xe của Thaco Frontier được thiết kế đa dạng với thùng tải lửng, thùng tải kín, thùng tải mui bạt…rất thuận tiện cho việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Điểm nổi bật nữa của loại xe này là hãng có hệ thống các trạm dịch vụ ủy quyền trải dài khắp toàn quốc, dịch vụ sửa chữa lưu động phục vụ 24/24 giờ nên rất thuận tiện cho việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng của các đơn vị.
Sau khi tiến hành khảo sát, nắm bắt thị trường, lựa chọn được các chủng loại xe có tính năng ưu việt nhất, phù hợp với điều kiện địa hình cũng như nhu cầu vận chuyển của các đơn vị và khả năng ngân sách bảo đảm, Cục Vận tải đã lập kế hoạch mua sắm và báo cáo cấp trên ra quyết định trang bị cho các đơn vị. Tính đến hết năm 2013, Cục Vận tải đã mua các dòng xe UAZ- 3303, DAIHATSU, HYUNDAI, KIA trang bị đến tất cả các đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng trong toàn quân. Trong đó, nhiều nhất là: Quân chủng Phòng không-Không quân; Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Quân khu 5…
Qua theo dõi quá trình sử dụng từ 1996 đến nay cho thấy, chủ trương trang bị xe VTN là đúng đắn, hợp lý và hết sức hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ vận chuyển của các đơn vị nói riêng, của ngành VTQS nói chung. Hầu hết ý kiến của các đơn vị được trang bị phương tiện VTN đều đánh giá tốt chất lượng của các xe; sử dụng rất thuận tiện, tiết kiệm nhiên liệu, cơ động linh hoạt, phù hợp với các nhiệm vụ phục vụ bảo đảm đời sống sinh hoạt hàng ngày của bộ đội. Nhiều đơn vị xác định sử dụng xe VTN là phương tiện chủ đạo trong các nhiệm vụ vận chuyển thường xuyên và đột xuất. Ngoài ra, do các dòng xe nêu trên cung cấp trên phạm vi cả nước, nhiều đại lý sửa chữa và cung cấp vật tư thay thế nên việc bảo dưỡng, sửa chữa rất thuận tiện. Các dòng xe trên có các chỉ số kỹ thuật tốt, độ an toàn cao, rất an toàn khi tham gia giao thông, kể cả trong điều kiện thời tiết, địa hình bất lợi. Thống kê của Cục Vận tải cho thấy, từ khi đưa vào trang bị đồng loạt đến nay, toàn quân không có vụ mất an toàn nghiêm trọng nào do xe VTN gây ra khi tham gia nhiệm vụ vận chuyển…
Sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm, Cục Vận tải chủ trương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, mở rộng phạm vi trang bị loại phương tiện này cho các đơn vị trong toàn quân. Căn cứ vào Kế hoạch số 979/KH-HC ngày 21/10/2013 của Tổng cục Hậu cần về thực hiện Nghị quyết 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đã được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt, Cục Vận tải xác định, thời gian tới, sẽ tiếp tục mua mới xe VTN lắp ráp trong nước, sử dụng nhiên liệu Diezel để cấp cho các đơn vị mới thành lập, các đồn biên phòng cửa khẩu biên giới đất liền và thay thế dần số xe trang bị từ lâu, sử dụng nhiều đã hư hỏng, xuống cấp. Riêng năm 2014, Cục Vận tải đã mua hơn 100 xe theo kế hoạch nói trên. Hiện nay, Cục Vận tải đã báo cáo Tổng cục Hậu cần và Bộ bổ sung ngân sách cuối năm 2014 để mua thêm, tiếp tục trang bị cho các đơn vị để cấp đổi số xe UAZ tải cũ đã sử dụng lâu năm, bị hư hỏng, xuống cấp. Tin rằng, với sự ủng hộ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, chủ trương trang bị phương tiện VTN cho các đơn vị trong toàn quân sẽ thu được hiệu quả tốt, góp phần xây dựng ngành VTQS ngày càng vững mạnh, hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đại tá NGUYỄN ĐỨC TÙNG (Phó Cục trưởng Cục Vận tải- TCHC)
Bài viết liên quan
Bảng giá xe tải ISUZU 3.5 tấn mới nhất 2021
Giá xe tải ISUZU 3.5 tấn Vĩnh Phát Xe tải isuzu 3.5 tấn Vĩnh Phát đang thu ...
Th3
ISUZU 1t9 sự lựa chọn thông minh trong thành phố
Xe tải ISUZU 1t9 Vĩnh Phát sự lựa chọn thông minh Xe tải đi vào ...
Th3
Bảng giá xe dongfeng 8 tấn mới nhất hiện nay 2021
Bảng giá xe Dongfeng 8 tấn nhập khẩu Dongfeng 8 tấn nhập khẩu đang làm ...
Th3
Giá xe bồn chở nước Dongfeng mới nhất hiện nay
Giá xe bồn chở nước Dongfeng Xe bồn chở nước Dongfeng đang rất hot trong ...
Th3
Biển số xe NN là gì
Nhiều người đi trên đường thấy biển số xe NN, và tự đặt câu hỏi ...
Th3
Xe tải lớn nhất thế giới
Xe tải lớn nhất thế giới Những chiếc xe tải đã quá phổ biến với ...
Th3