Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, chúng tôi có mặt tại trạm cân xe Dầu Giây ngày 23-10, trong vòng 10 phút chúng tôi đã thấy hai người lái xe tải bước vào phòng trạm trưởng trạm cân với mối băn khoăn về biên bản xử phạt cân trục xe tải. Ông Hồ Văn Sến, trưởng trạm cân, yêu cầu các lái xe sang phòng bên để nhân viên xử lý. Theo ông Hồ Văn Sến, từ ngày 19-9 trạm đã gắn bảng thông báo ở phía trước trạm cân để thông tin trước cho lái xe, và từ ngày 1 đến 4-10 trạm đã cân thử trục tải trọng xe cho xe tải nhưng không xử phạt dù xe quá tải trọng. Thế nhưng trong hai ngày 5 và 6-10, khi bắt đầu áp dụng phương thức cân trục xe có kèm biện pháp xử phạt thì mỗi ngày có đến gần 100 xe vi phạm (so với trước đó khi áp dụng cách cân tổng trọng tải xe mỗi ngày chỉ có 5-10 xe vi phạm). Đa phần các xe vi phạm đều là xe có hai trục đơn. Trưởng trạm cân Dầu Giây cũng thừa nhận trong những ngày đầu thực hiện cân trục xe, nhiều lái xe đã phản ứng là họ hoàn toàn không được thông tin việc thay đổi phương thức cân tải trọng, và trạm cũng không thể thông tin đến từng lái xe hoặc doanh nghiệp. Đến nay đa phần các xe đã nắm được việc cân xe nên số xe vi phạm đã giảm còn 5-10 xe/ngày so với số lượng xe qua trạm 2.000-2.500 xe/ngày(?).

xe tải tmt giá rẻ

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ thế nào khi nhiều doanh nghiệp và chủ xe cho rằng xe họ không vượt quá tổng trọng tải xe, nhưng lại vi phạm quá tải trục xe?”, ông Hồ Văn Sến cho biết: “Chúng tôi cũng biết có những xe như vậy, nhưng trạm không rõ vì đó là vấn đề chuyên môn của người làm vận tải, còn trạm cân chỉ thực hiện theo nghị định 15/CP của Chính phủ là xử lý những xe nào vi phạm quá tải trục xe”. Theo những tài xế mà chúng tôi tiếp xúc, hiện nay các chủ xe, lái xe đã sắp xếp hàng hóa đều trên xe nhưng một số loại hàng hóa không thể sắp xếp được để dàn đều tải trọng trên từng trục xe thì cách tính vượt tải theo trục xe là hết sức vô lý. Cụ thể là trường hợp doanh nghiệp Nguyễn Đức chở mủ cao su có tải trọng 35 tấn (tải trọng cho phép là 38 tấn) vẫn bị phạt quá tải khi cân trục xe mặc dù xe được thiết kế là xe chuyên dùng. Nhiều xe chở container từ nước ngoài về còn niêm phong và có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng trục xe. Trong khi cán bộ trạm cân chỉ phạt và trả lời na ná nhau: đây là vấn đề chuyên môn của ngành vận tải, trạm cân chỉ xử lý theo qui định từ các văn bản nhà nước. Tại một bên trạm cân Dầu Giây (có hai trạm cân cho hai chiều xe), chúng tôi ghi nhận trong 20 phút có khoảng 40 xe chạy qua trạm cân này. Tất cả xe qua trạm cân đều buộc phải cân trục trước, tổng trọng tải xe và trục sau xe, đều được báo lên hộp bảng đèn số ngay phía trước. Lúc 11g15, chiếc xe tải cao cấp số 62L-0944 tiến vào trạm cân trục trước được xác nhận không vượt tải, nhưng cân trục sau theo bảng đèn số thông báo trục xe nặng 11,2 tấn. Theo giải thích của trạm cân, trục sau được trừ 300kg thì xe vẫn vượt quá 900kg, nếu tính trên tỉ trọng thì xe này vượt quá 2% tải trọng trục cho phép với mức phạt 3-4 triệu đồng. Có thể nói, đọc các văn bản của Cục đường bộ, nhiều người có cảm giác là Bộ Giao thông vận tải đã mở hướng cho ngành vận tải phát triển, nhưng việc qui định tải trọng trên từng trục xe dường như đã trói buộc hoạt động của xe tải và gây tác động không nhỏ đến kinh doanh vận chuyển hàng hóa.
Xem thêm: xe tải tmt giá rẻ


Trả lời

Contact Me on Zalo
0986 388 885